จาย เตรียมทำศึกที่ฮ่องกง-โคลอมเบีย เก็บคะแนนไปลุย เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ ส่วนความหวังในโตเกียวเกมส์ ยังรอลุ้น

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” เตรียมลงชิงชัยจักรยานประเภทลู่ UCI Track Nation’s Cup ที่ฮ่องกง และโคลอมเบีย เพื่อเก็บคะแนนสะสมให้ได้โควตาไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2021 ที่ประเทศเติร์กเมนิสถาน ในเดือน ต.ค. รวมทั้งเตรียมเคาะสนิมในรายการ เบลเยี่ยม…

จาย เตรียมทำศึกที่ฮ่องกง-โคลอมเบีย เก็บคะแนนไปลุย เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ ส่วนความหวังในโตเกียวเกมส์ ยังรอลุ้น

จาย เตรียมทำศึกที่ฮ่องกง-โคลอมเบีย เก็บคะแนนไปลุย เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ ส่วนความหวังในโตเกียวเกมส์ ยังรอลุ้น

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” เตรียมลงชิงชัยจักรยานประเภทลู่ UCI Track Nation’s Cup ที่ฮ่องกง และโคลอมเบีย เพื่อเก็บคะแนนสะสมให้ได้โควตาไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2021 ที่ประเทศเติร์กเมนิสถาน ในเดือน ต.ค. รวมทั้งเตรียมเคาะสนิมในรายการ เบลเยี่ยม แทร็ก มีตติ้ง ที่ประเทศเบลเยี่ยม วันที่ 16-18 เม.ย. หลังจากห่างสนามแข่งขันมานานกว่า 1 ปี “เสธ.หมึก” เผย “จาย” กระหายที่จะลงแข่งขันมาก ส่วนความหวังได้โควตาไป “โตเกียวเกมส์” ยังมีลุ้นในฐานะตัวสำรองอันดับ 1

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นไทยเจ้าของเหรียญทองคีริน กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเก็บตัวฝึกซ้อมระยะยาวที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ในเมืองเอเกิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้รายงานความคืบหน้าล่าสุดว่า หลังจากที่ลงแข่งขันรายการสุดท้ายคือการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์โลก UCI Track World Championships 2020 ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนีเมื่อเดือนมีนาคม 2563 และด้วยสถาวะการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ยังไม่มีการแข่งขันอีกเลยจนถึงปัจจุบัน


พลเอกเดชา กล่าวว่า จากเดิมที่ จาย มีกำหนดแข่งขันรายการต่อไปก็คือการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ UCI Track Nation’s Cup 2021 สนามแรก ที่เมืองนิวพอร์ต สหราชอาณาจักร ในช่วงปลายเดือนเมษายน 2564 แต่ปรากฏว่าทางผู้จัดการแข่งขันยื่นเรื่องไปที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เพื่อขอยกเลิกการแข่งขันไปแล้ว เนื่องจากยังประสบปัญหาจากสภาวะการแพร่ระบาดไวรัสติดเชื้อโควิด-19 ดังนั้นในปี 2564 จะเหลือการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ UCI Track Nation’s Cup เพียง 2 สนามประกอบด้วยที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ระหว่างวันที่ 13-16 พฤษภาคม 2564 และ ที่เมืองคาลี ประเทศโคลอมเบีย ระหว่างวันที่ 3-6 มิถุนายน 2564

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ UCI Track Nation’s Cup ทั้ง 2 สนาม มีความสำคัญคือจะเป็นสนามที่มีการเก็บคะแนนสะสมเพื่อให้ได้โควตาไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2021 ที่กรุงอาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน ระหว่างวันที่ 13-17 ตุลาคม ซึ่งถ้าหาก จาย ทำผลงานทั้ง 2 สนามได้ดี สามารถผ่านเข้ารอบลึก ๆ หรือรอบชิงชนะเลิศได้ โอกาสที่ได้ได้โควตาก็มีสูง


“อย่างไรก็ตาม จาย รายงานมาเพิ่มเติมว่า ทาง มร.เคร้ก แม็คลีน ผู้ฝึกสอนประจำทีมลู่ของศูนย์ฝึกจักรยานโลก แจ้งว่า ทีมลู่ระยะสั้น รวมถึง จาย จะเดินทางไปร่วมการแข่งขันรายการเบลเยี่ยม แทร็ก มีตติ้ง ที่ประเทศเบลเยี่ยม ระหว่างวันที่ 16-18 เมษายน ซึ่งก็จะเป็นรายการแรกในรอบกว่า 1 ปี ที่ จาย จะได้ลงแข่งขันนับตั้งแต่ชิงแชมป์โลก ที่ประเทศเยอรมนี เป็นต้นมา ซึ่งตัว จาย เองก็มีความกระหายอยากจะลงสนามแข่งขันจริงเป็นอย่างมาก เนื่องจากสภาพร่างกายในปัจจุบันมีความฟิตเต็มที่ สถิติที่ทำได้ในระหว่างการฝึกซ้อมก็พัฒนาไปอย่างน่าพอใจ สามารถทำสถิติได้ดีกว่านักกีฬาที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายโอลิมปิกเกมส์อีกด้วย” พลเอกเดชา กล่าว

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สำหรับสถานภาพของ จาย ยังคงติดเป็นสำรองอันดับ 1 ในประเภทคีริน ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งก็ยังคงต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการของ ยูซีไอ ที่จะมีขึ้นก่อนหน้า “โตเกียวเกมส์” จะเริ่มแข่งขันในเดือนกรกฎาคม หากมีนักกีฬาคนใดไม่สามารถไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ได้ จาย จะได้สิทธิ์เข้าไปแข่งขันแทนทันที


“ต้องยอมรับว่าโอกาสที่จะควอลิฟายโตเกียวเกมส์ของ จาย มีไม่มากนัก และทาง จาย เองก็ไม่ได้ตั้งความหวังเอาไว้สูงสำหรับโอลิมปิกเกมส์ 2020 แผนการฝึกซ้อมในปัจจุบันเน้นไปที่การหวังผลระยะยาวโดยเฉพาะการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่นอกเหนือจากการตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่าจะควอลิฟายให้ได้แล้ว ก็ยังมีเป้าหมายที่สูงไปกว่านั้นคือการคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งในโอลิมปิกเกมส์ ครั้งต่อไป ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ให้ได้อีกด้วย” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.