โกเมธ-ชุติกาญจน์ คว้าแชมป์ตามคาด ศึก BMX สนาม 2 ที่สุพรรณฯ กระแสดี ผู้ชมถ่ายทอดสด 2 วันเกือบครึ่งแสนวิว

ศึกบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 2 ที่สุพรรณบุรี มียอดผู้ชมการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูบ Thaicycling Association พุ่งกระฉูดเกือบครึ่งแสนวิว “เสธ.หมึก” ประกาศเดินหน้าถ่ายทอดสดให้แฟน ๆ ได้ชมอย่างเต็มอิ่มจุใจทุกสนาม ด้านผลการแข่งขัน…

โกเมธ-ชุติกาญจน์ คว้าแชมป์ตามคาด ศึก BMX สนาม 2 ที่สุพรรณฯ กระแสดี ผู้ชมถ่ายทอดสด 2 วันเกือบครึ่งแสนวิว

โกเมธ-ชุติกาญจน์ คว้าแชมป์ตามคาด ศึก BMX สนาม 2 ที่สุพรรณฯ กระแสดี ผู้ชมถ่ายทอดสด 2 วันเกือบครึ่งแสนวิว

ศึกบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 2 ที่สุพรรณบุรี มียอดผู้ชมการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูบ Thaicycling Association พุ่งกระฉูดเกือบครึ่งแสนวิว “เสธ.หมึก” ประกาศเดินหน้าถ่ายทอดสดให้แฟน ๆ ได้ชมอย่างเต็มอิ่มจุใจทุกสนาม ด้านผลการแข่งขัน “โกเมธ-ชุติกาญจน์” คว้าแชมป์ไปครองเป็นสนามที่สองติดต่อกัน ส่วนการเตรียมทีมชาติไทยแบ่งออกเป็น 2 ชุด เพื่อลุยแข่งขันรายการ “บีเอ็มเอ็กซ์ เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส” ที่ประเทสโคลอมเบีย ลุ้นโควต้าไปโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงโตเกียว และการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย 2021 ที่ประเทศอินโดนีเซีย

การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2564 สนามที่ 2 รูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ที่สนามเสมอกัน เซอร์กิต จังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 4 เมษายน เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น โดย “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวดเป็นพิเศษ มีการคัดกรองอย่างเข้มข้นตั้งแต่ทางเข้าสนาม และในสนามแข่งขัน และปฏิบัติตามคู่มือที่ผ่านการพิจารณาและเห็นชอบจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เรียบร้อยแล้ว


พลเอกเดชา เปิดเผยว่า ขอขอบคุณ ท่านจองชัย เที่ยงธรรม ที่ให้ความอนุเคราะห์ใช้สนามเสมอกัน เซอร์กิต เป็นสนามแข่งขันด้วยดีตลอดมา รวมทั้งขอบคุณ นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขัน พร้อมเยี่ยมชมมาตรการคัดกรองการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 และชื่นชมมาตรการของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ว่าทำได้อย่างยอดเยี่ยม สมกับที่ถูกยกให้เป็นสมาคมกีฬาต้นแบบ โดยสมาคมฯ ได้ดำเนินการตามคู่มือที่นำเสนอ ศบค. อย่างเข้มงวดมาทุกสนาม รวมทั้งมาตรการหลัก 5 ข้อ สวมหน้ากากอนมัย, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, เว้นระยะห่าง, หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน นอกจากนี้ ขอขอบคุณ นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี และหัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วน ที่สนับสนุนให้การแข่งขันเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกประการ


พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า การแข่งขันในสนามที่ 2 นี้ มีนักกีฬาร่วมชิงชัยถึง 355 คน และมีเจ้าหน้าที่ซึ่งลงทะเบียนมาล่วงหน้า รวมกันแล้วประมาณ 500 คน และผู้ติดตามอีกเกือบ 2,000 คน สำหรับสนามที่ 3 จะแข่งขันที่อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ระหว่างวันที่ 5-6 มิถุนายน คาดว่าจะมีนักกีฬามากกว่า 400 คน และผู้ติดตามนักกีฬาอีกนับพัน ๆ คน ซึ่งก็จะทำให้เศรษฐกิจในจังหวัดดีขึ้น โรงแรมที่พักเต็ม ร้านค้าต่าง ๆ มีรายได้จากแขกผู้ไปเยือน อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวก็คึกคักเป็นเงาตามตัว สิ่งที่น่าชื่นใจอีกประการหนึ่งคือนักกีฬามาแข่งขันกันแบบครอบครัว ช่วงเช้าลูกแข่งเสร็จแล้ว ตอนบ่ายพ่อแข่งขันในรุ่นอาวุโสต่อ เป็นการส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้มาออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยาน สำหรับนักกีฬาที่ชนะเลิศในรุ่นเยาวชน สมาคมฯ จะพิจารณาให้ก้าวไปสู่ทีมชาติต่อไปในอนาคต


“ในส่วนการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ กับ ยูทูบ Thaicycling Association ซึ่งสมาคมฯ จัดทีมงานและอุปกรณ์ชุดใหญ่มาถ่ายทอดสด มีกระแสตอบรับที่ยอดเยี่ยมมาก ยอดผู้ชมรวม 2 วันประมาณ 50,000 วิว หรือเกือบครึ่งแสน โดยในรอบชิงชนะเลิศมีผู้ชมต่อเนื่อง 479 คน และมีการแชร์ออกไปรวมสองวันเกือบ 1,000 ครั้ง ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะเดินหน้าทำการถ่ายทอดสดการแข่งขันทุกสนามให้แฟน ๆ กีฬาได้ชมอย่างเต็มอิ่มและจุใจ” พลเอกเดชา กล่าว


นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ส่วนการเตรียมนักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย ตอนนี้แบ่งออกเป็น 2 ชุด โดยชุดแรกเป็นนักกีฬาหญิง 2 คน ได้แก่ น.ส.ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร และ น.ส.วรัญญา แซ่แต้ จะไปร่วมแข่งขันรายการ “บีเอ็มเอ็กซ์ เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส” ที่กรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย ระหว่างวันที่ 29-30 พฤษภาคม เพื่อเก็บคะแนนสะสมให้ได้โควต้าไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ส่วนชุดที่สอง จะไปแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย 2021 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 22-23 เมษายน นักกีฬามี 5 คน ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย 3 คน นำโดย สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ, นายสมคิด ฮาระตะวัน, นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์, รุ่นเยาวชนชาย 2 คน ได้แก่ นายวิชิตพงษ์ มงคลศิริ และ นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่


พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับรายการ “บีเอ็มเอ็กซ์ เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส” ที่ประเทศโคลอมเบีย เป็นรายการสำคัญที่นักกีฬาไทยจะไปเก็บคะแนนเพิ่มเพื่อให้ได้สิทธิ์ไป “โตเกียวเกมส์ 2020” อย่างไรก็ตาม มร.เดวิด ลาปาร์เตียงท์ ประธานสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้แจ้งในที่ประชุมสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ที่นครดูไบ ประเทศยูเออี โดยระบุว่าหากมีเหตุการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้นอีก จนเจ้าภาพไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ ก็จะย้อนกลับไปดูคะแนนสะสมเมื่อปี 2020 ซึ่ง ชุติกาญจน์ มีโอกาสสูงจะได้ไปโควต้าไปโอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนกรกฎาคม นี้

ด้าน “โค้ชบอส” นายอัถร ไชยมาโย ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เปิดเผยว่า นักกีฬาทีมชาติไทยทุกคนต่างตั้งใจฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ และได้ถ่ายคลิปวีดีโอส่งไปให้ มร.อดัม แครี่ ผู้ฝึกสอนชาวออสเตรเลีย วิเคราะห์การฝึกซ้อม สำหรับการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย เรามีความหวังที่จะคว้าเหรียญรางวัลติดมือกลับมา คู่แข่งสำคัญมีเพียงนักกีฬาจากจีน และญี่ปุ่นเท่านั้น ส่วนชาติอาเซียนนักกีฬาไทยสู้ได้หมด อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ต้องรอดูท่าทีเจ้าภาพ ประเทศอินโดนีเซีย ว่าจะยังดำเนินการจัดการแข่งขันตามกำหนดหรือไม่ ส่วนรายการ “เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส” หากนักกีฬาไทยเราทำผลงานได้มาสัก 2-3 คะแนน โอกาสที่จะได้ไปโอลิปิกเกมส์ค่อนข้างสูง


สำหรับผลการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ รุ่นที่น่าสนใจมีดังนี้ รุ่นทั่วไปชาย “เอ้” สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของ 2 เหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ไม่มีพลิกโผ ปั่นนำม้วนเดียวจบเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 คว้าแชมป์สนามที่ 2 ติดต่อกัน ส่วนที่ 2 เป็นของ “ฮีม” สมคิด ฮาระตะวัน นักปั่นทีมชาติเจ้าของเหรียญทองแดงกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3, ที่ 3 นนทกร อินทร์โคกสูง จากทีม Lake Cross ส่วน เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ จากทีมเทศบาลเมืองหนองปรือ Lomocycle ชลบุรี เข้าเส้นชัยอันดับที่ 4

รุ่นทั่วไปหญิง “ฟ้า” น.ส.ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร นักปั่นทีมชาติไทย จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เทพศิรินทร์พุแค เจ้าของแชมป์ประเทศไทย 10 สมัย คว้าแชมป์ไปครองเป็นสนามที่ 2โดยมี “มิ้ง” น.ส.วรัญญา แซ่แต้ จากทีม Lake Cross เข้ามาเป็นอันดับ 2 และ “พลอย” น.ส.ธนาภรณ์ โตทอง จากทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ ได้อันดับที่ 3

รุ่นเยาวชนชาย สู้กันอย่างสุดมัน หลังจากปล่อยตัวจากเกตสตาร์ต นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ จากทีมธนาคารออมสิน พุ่งนำมาเป็นคนแรก แต่ระหว่างทางเกิดอุบัติเหตุเบียดกับ นายวิชิตพงษ์ มงคลศิริ นักปั่นเยาวชนทีมชาติ จากทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร IDEMITSU อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ จนล้มล้ง ส่งผลให้ วิชิตพงษ์ แซงเข้าเส้นชัยคว้าแชมป์ไปครองเป็นสนามที่ 2 ติดต่อกัน, ที่ 2 นายบวรพิตร นิลสนธิ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เทพศิรินทร์พุแค, ที่ 3 นายปฐวี ปัญญา จาก Singha Bikenet 

รุ่นเยาชนหญิง ที่ 1 น.ส.เขมิกา ศรีโสภา จากทีมบ้านเด็กหญิงสระบุรี, ที่ 2 น.ส.หทัยเพชร ใจสว่างนักปั่นดาวรุ่งจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เทพศิรินทร์พุแค, ที่ 3 น.ส.สมใจ สิทธิญาณ  จากทีมบ้านเด็กหญิงสระบุรี สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th


สำหรับการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 3 กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 5-6 มิถุนายน ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ส่วนการแข่งขันรายการต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดขึ้นก็คือ การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมกับกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ประจำปี 2564 สนามที่ 2 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ที่จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 23-25 เมษายน ซึ่งสมาคมจะดำเนินการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ Thaicycling Association ให้ชมทุกรายการ นอกจากนี้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสด ประเภทโร้ดเรซ รุ่นทั่วไปชาย รอบชิงชนะเลิศ ในวันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน เวลา 04.00-16.00 น. อีกด้วย

ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ส่วนการทำประกันอุบัติเหตุ สมาคมฯ ได้ประสานงานกับ บริษัท รู้ใจ จำกัด หรือประกันภัย “รู้ใจดอตคอม” มาตั้งบูธให้บริการในวันแข่งขัน โดยนักกีฬาสามารถทำประกันอุบัติเหตุในราคา 60 บาท กรมธรรม์ครอบคลุมตลอดการแข่งขันทั้ง 3 วัน หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.